Binocular : กล้องสองตา

sunflowercosmos.org - Homeschool

หมายถึงอุปกรณ์ดาราศาสตร์คือ กล้องสองตา ระบุคุณลักษณะข้อความว่า Astronomical ผลิตและออกแบบเพื่อใช้สังเกตการณ์ระยะไกล (ต่างจากประเภท กล้องส่องทางไกลบนพื้นโลกหรือกล้องดูนก) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตกำหนดไว้ เช่น กำลังขยาย 10x50, 9x63 ,15x70 และแสดงระดับโชติมาตร (Apparent magnitude) เท่าใด เช่นสามารถใช้สังเกตดาวบนทัองฟ้า ไม่เกินระดับ 11 mag. เป็นต้น

นอกจากจะระบุคุณสมบัติการเคลือบของเลนส์ เพื่อใช้มองแล้วนุ่มนวลตาจากแสงของดาว (กรณีใช้ติดต่อตลอดคืน) เพื่อไม่ทำให้ปวดตา บางรุ่นอาจมีตัวปรับสำหรับ ผู้มีสายตายาว ทั้งนี้สามารถสังเกตตัวกล้องจากภายนอกเบื้องต้น โดยมากมักมีตัวกระบอกยาวและเลนส์ใหญ่กว่ากล้องส่องทางไกลทั่วไป การซื้อกล้องสองตาควร พิจารณาความมีชื่อเสียงของผู้ผลิตเป็นสำคัญ ว่าเป็นที่นิยมใช้ในหมู่นักดาราศาสตร์หรือไม่ 

นอกจากนั้นเพื่อความสะดวกสบาย เก้าอี้ที่ช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถเอนกายลงในตำแหน่งที่สบายสำหรับการดูด้วยกล้องสองตาในยามค่ำคืน มีมอเตอร์ควบคุมการหมุนปรับเก้าอี้โดยคอมพิวเตอร์ที่เงียบและเรียบเปลี่ยนมุมได้ 360 องศา โดยใช้จอยสติ๊กขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่ในกล้องสองตา  และใช้แบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จได้ มีตัวชี้เลเซอร์สีเขียว (สำหรับชี้ดาว) เป็นอุปกรณ์ที่เรียกว่า The Computer-Controlled Stargazer's Chair

sunflowercosmos.org - Homeschool

 
sunflowercosmos.org - Homeschool

 ข้อแนะนำในการซื้อกล้องสองตาและกล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดาว
• เลือกร้านหรือตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย ที่คนขายมีความรู้ด้านดาราศาสตร์ (ทดลองคุย ฟังจากข้อแนะนำ)
• ดูยี่ห้อที่นักดาราศาสตร์ส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นหลัก (เช่น Meade, Celestron, Orion เป็นต้น)
• ดูงบประมาณที่เหมาะสมกับตนเอง (เผื่องบที่จะต้องอาจเพิ่มเติมภายหลัง ถ้าไม่มีมากับกล้อง เช่น เลนส์ อุปกรณ์ตามดาว ขาตั้งกล้อง ฯลฯ)
• ควรพิจารณากล้องที่ผลิตเพื่อการดูดาวโดยเฉพาะ (สังเกตคุณสมบัติที่ระบุจากโรงงานผู้ผลิต เช่น Astronomical หรือ Astro เป็นต้น)
• กล้องสองตาให้พิจารณาจาก ปากกระบอกเสนส์มีขนาดใหญ่และช่วงตัวกล้องมีความยาว (และกล้องโทรทรรศน์ควรมีขนาด 80 มม.หรือ 3 นิ้วขี้นไป)
• อย่าซื้อกล้องเพราะราคาถูกโดยไม่คำนึงถึงประสิทธิภาพ อย่าซื้อกล้องดูนกมาดูดาว อย่าซื้อกล้องส่องทางไกลมาดูดาว อย่าซื้อกล้องของเล่นมาให้เด็กๆเพื่อดูดาว
• นักดาราศาสตร์ มิได้มีกล้องตัวเดียว มักมีหลายตัวเพราะกล้องแต่ละชนิด มีคุณสมบัติที่ต่างกัน แต่ทุกคนมักจะต้องมีกล้องสองตาเพื่อช่วยการมองท้องฟ้าเบื้องต้นในการค้นหาวัตถุก่อนทุกครั้ง แล้วจึงใช้กล้องขนาดใหญ่สังเกตการณ์จริง

*หมายเหตุ  ในปัจจุบันมีการโฆษณาสินค้าประเภทกล้องสองตา และมักจะอ้างอิง เช่น ใช้ในกิจกรรมทหาร หรือแสดงการซูมภาพ ลักษณะดังกล่าวให้พิจารณาคุณสมบัติของกล้องที่แท้จริงเท่านั้น การอ้างอิงมิใช่เหตุผลเพื่อใช้ในการดูดาว 

sunflowercosmos.org - Homeschool

sunflowercosmos.org 

SunflowerCosmos.org 

เผยแพร่ความรู้ ด้านจักรวาลวิทยา สำรวจอวกาศ ดาราศาสตร์ รายงานต่างๆ สำหรับเยาวชน ผู้สนใจทั่วไป สามารถนำเผยแพร่ได้ ตามอัธยาศัยไม่สงวนลิขสิทธิ์ สำหรับกรณีใช้เพื่อ การศึกษา ส่วนข้อมูลหรือภาพที่มี ข้อความระบุลิขสิทธิ์ ของผู้อื่น-สถาบันอื่น กรุณาขออนุญาต โดยตรงจาก แหล่งข้อมูลนั้นๆ และ SunflowerCosmos.org ได้เผยแพร่ข้อมูล ครั้งแรกเมื่อ 27 มกราคม ค.ศ 2007 โดยใช้ฐานข้อมูลจาก NASA และ ESA 

Glossary of Astronomy Terms : ศัพท์ดาราศาสตร์

 

 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม